Lượt xem: 580

Đại hội Liên minh Hợp tác xã lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Từ ngày 16 đến ngày 17-11, Đại hội Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Sóc Trăng lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã diễn ra và thành công tốt đẹp. Dự Đại hội có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên Minh HTX Việt Nam; Lê Văn Hiểu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 165 đại biểu, đại diện cho hơn 35.000 thành viên các HTX, Liên hiệp HTX, các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh về dự.

 


Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường đã tặng Liên minh HTX tỉnh bức tranh Bác Hồ. Ảnh Thiện Hải

 

    5 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã thành lập mới 389 tổ hợp tác (THT), 116 HTX nâng tổng số toàn tỉnh hiện có 1.181 tổ THT, 213 HTX và 1 Liên hiệp HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp. Nhìn chung hoạt động của các THT, HTX rất đa dạng, phù hợp với nhu cầu hợp tác và nguyện vọng của thành viên, quá trình hoạt động các thành viên đã hỗ trợ giúp đỡ nhau thông qua việc ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất kinh doanh.

    Hiện nay, nhiều THT hoạt động có hiệu quả làm cơ sở, tiền đề nâng lên thành HTX. Đối với HTX, doanh thu bình quân của 1 HTX ước đến 31-12-2020 hơn 4,2 tỉ đồng/năm. Nhiệm kỳ qua, số lượng HTX tiếp tục phát triển và chất lượng ngày càng được cải thiện. Các HTX đã chủ động liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, đặc biệt có những HTX xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Mỹ, thị trường Châu Âu... Có thể nói, mô hình kinh tế tập thể, HTX hoạt động bước đầu có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế bền vững, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh.


Đồng chí Lâm Văn Mẫn tặng bức trướng cho Đại hội. Ảnh Thiện Hải

 

    Phát biểu tại đại hội, đồng chí Lê Văn Hiểu đánh giá, nhiệm kỳ qua, Liên minh HTX tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chủ động phối hợp các sở, ngành, đoàn thể, các địa phương triển khai thực hiện tốt chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và kinh tế tập thể. Công tác tuyên truyền vận động phát triển THT, HTX được đẩy mạnh, nhận thức của cán bộ và Nhân dân về kinh tế hợp tác được nâng lên. Thể hiện rõ nét và sinh động trong bức tranh kinh tế tập thể của tỉnh là ngày càng có nhiều HTX tổ chức sản xuất quy mô lớn, tập trung ứng dụng khoa học công nghệ gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và tiến dần theo tiêu chuẩn VietGAP, an toàn hữu cơ, đăng ký thương hiệu nhãn mác hàng hóa, mã vùng, mã code để truy xuất nguồn gốc.

    Đồng chí Lê Văn Hiểu đề nghị, Liên minh HTX cần nghiên cứu lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ HTX có bước phát triển mới rõ nét hơn, cùng với tổ chức triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, nhất là thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế HTX giai đoạn 2021-2025. Liên minh HTX phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành đoàn thể, địa phương trong công tác triển khai thực hiện chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể, vị trí, vai trò lợi ích mà HTX mang lại cho thành viên người lao động; kịp thời phổ biến kinh nghiệm và nhân rộng những mô hình THT, HTX hoạt động có hiệu quả. Bên cạnh đó, tích cực hướng dẫn hỗ trợ các tổ chức thành viên nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, thiết lập quan hệ với các đối tác kinh tế, ứng dụng KHCN, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đơn vị thành viên.

    Tại Đại hội, nhiều đơn vị đã báo cáo tham luận về công tác phối hợp với liên minh HTX trong xây dựng và phát triển kinh tế tập thể, HTX và định hướng công tác phối hợp thời gian tới; thực hiện chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ trái cây; công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2016-2020; đồng thời, đề xuất một số phương hướng, giải pháp nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể của tỉnh ngày càng phát triển.


Ra mắt Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh Thiện Hải

 

    Đại hội đã bầu 33 đồng chí vào Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa VI. Đồng chí Lê Văn Đáng tiếp tục được tín nhiệm bầu cử chức Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khóa VI. Đại hội cũng bầu 7 đồng chí vào Ban Thường vụ; 8 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết dự Đại hội Liên minh HTX Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025.

    Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường đã tặng Liên minh HTX tỉnh
 bức tranh Bác Hồ; đồng chí Lâm Văn Mẫn tặng bức trướng cho đại hội với dòng chữ “Đoàn Kết - Dân Chủ - Đổi Mới - Phát Triển”. Ngoài ra, Liên minh HTX Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm Chương “Vì sự nghiệp phát triển HTX” cho 12 đồng chí có nhiều đóng góp xây dựng và phát triển HTX. Các cá nhân, tập thể có thành tích khác cũng được trao tặng Bằng khen của Liên minh HTX Việt nam và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Thiện Hải



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 43
  • Hôm nay: 8016
  • Trong tuần: 78,723
  • Tất cả: 11,802,043